10+ tố chất của Tester hay QA/QC giỏi (Phần 2)

  • 25/12/2018
  • Danh mục: Tester
0
0 Comments

Phần 1 các bạn đã xem qua 5 tố chất cơ bản giúp tạo nên một tester giỏi.

  1. Cân bằng
  2. Sự từ mò
  3. Thực hành thường xuyên
  4. Nhạy bén
  5. Luôn phấn khích khi tìm được bug
Phần này chúng tôi sẽ chia sẻ thêm một số tố chất quan trọng khác góp phần cho sự phát triển và hoàn thiện bản thân bạn trong lĩnh vực này.


Chí Doanh đang tìm kiếm những ứng viên Junior - Senior QA/QC cho các dự án E-commerce, Web/App

6.  Thấu hiểu hành vi khách hàng

Tại sao cần phải thấu hiểu hành vi khách hàng?

Thấu hiểu hành vi khách hàng


Người dùng thật của sản phẩm sẽ luôn sử dụng sản phẩm một cách đa dạng theo tất cả các trường hợp có thể xảy ra. 
Do đó bạn cần kiểm thử, đánh giá sản phẩm của mình với vai trò của người tiêu dùng, của khách hàng nhưng với kiến thức và kinh nghiệm của một tester để trải nghiệm sản phẩm một cách đầy đủ và khách quan nhất.


Hãy đánh giá về những ảnh hưởng của bug mà bạn tìm được, chúng sẽ tác động như thế nào đến:

  • Hành vi của người dùng - khách hàng của khách hàng của bạn
  • Chất lượng sản phẩm của bạn
  • Khách hàng/ người dùng của bạn
  • Tình hình kinh doanh của khách hàng
  • Uy tín và trách nhiệm của đội nhóm, công ty bạn
  • Điều tồi tệ nhất là gì: Trễ deadline, khách hàng phàn nàn, khách hàng mất khách hàng của họ, sản phẩm thất bại, hủy/đóng dự án,...

Hãy luôn chuyên nghiệp để hoàn thành công việc một cách hiệu quả và tối ưu nhất vì đôi khi, những lỗi lầm nhỏ cũng có thể gây ra những tác động lớn và ảnh hưởng xấu đến chúng ta, đồng nghiệp, cả công ty và khách hàng.

Thấu hiểu hành vi khách hàng (2)

7.   Nhìn tổng thể

Nhìn tổng thể


Những tester giỏi thường bắt đầu bằng việc phân tích kiến trúc, thiết kế, đặc tả yêu cầu, hay những tính năng của sản phẩm, trước khi họ bắt đầu kiểm thử chi tiết sản phẩm. Vì đó là yếu tố quan trọng nhất giúp họ đảm bảo và theo dõi các yêu cầu sẽ được hoạt động chính xác.


8.   Sắp xếp thứ tự ưu tiên:


Sắp xếp thứ tự ưu tiên

Ngay từ đầu Tester cần trao đổi với BA và Developer để có thể nắm rõ và theo sát yêu cầu của sản phẩm, từ đó biết mình sẽ cần phải tập trung kiểm thử phần nào và độ ưu tiên ra sao.


Tester cần học cách biết sắp xếp được thứ tự ưu tiên của bug:

  • Chỗ nào cần test trước
  • Chỗ nào khả năng có nhiều bug hơn
  • Bug nào nghiêm trọng cần ưu tiên fix trước
  • Bug nào có thể chấp nhận được hoặc nên được fix sau cùng.

9.   Khả năng quan sát:

Khả năng quan sát

 
Tester giỏi luôn để mắt quan sát những điều bất thường trên đường kiểm thử của mình.


Những điều bất thường này có khi là những lỗi lập trình đơn giản, có khi là cả một “ổ” bug, có khi đó là một bug nào đó mà trước giờ nhiều người vẫn chưa mô phỏng lại được. Hãy ghi nhận lại tất cả những gì bất thường quan sát được.


Để quan sát được những điều bất thường thì trước tiên Tester cần biết được như thế nào là bình thường. Để làm được vậy, tester phải nắm bắt được sản phẩm của mình từ trong ra ngoài.


Bên cạnh đó phải thường xuyên tập kỹ năng quan sát. Để tâm vào chi tiết và phát hiện những điều có vẻ hơi bất thường một chút. Tuy nhiên đừng quá sa đà nếu không bạn sẽ bỏ qua những bug lộ ngay trước mặt và tốn quá nhiều thời gian.


10. Sự chính xác:

Sự chính xác

  • Khi Tester giỏi tìm được bug, họ thường dành thời gian để làm giảm thiểu số bước cần thiết để mô phỏng bug đến mức tối thiểu. Họ cũng thường kiểm thử thêm xung quanh bug để hiểu thêm về bug. Tester giỏi khi báo cáo bug luôn chỉ rõ ra chỗ nào là ngầm định, chỗ nào là họ thực tế quan sát được.

  • Hãy nhìn vấn đề với con mắt của Developer để hiểu bản chất của nó. Hãy giả định rằng người đang đọc báo cáo bug có thể là người có ít kiến thức về vấn đề  đang được đề cập. Mục đích là để làm sao ngay cả CEO cũng có thể đọc, hiểu được báo cáo bug và đưa ra quyết định dựa trên báo cáo bug đó. Trong báo cáo bug, hãy chỉ rõ hành vi bạn mong muốn và tai sao cái bạn quan sát là không hợp lý. Hãy giải thích bug này sẽ làm ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng/người dùng.

  • Hãy làm tất cả những gì có thể mà bạn nghĩ là cần thiết để giúp người đọc hiểu được bản chất của bug. Các bước mô phỏng, ảnh chụp, video, log file, trích dẫn tài liệu đặc tả, thiết kế, v.v tất cả đều hữu dụng khi bạn báo cáo bug sẽ giúp cho Developer tìm nhanh và xử lý vấn đề của bug nhanh, triệt để.

11. Suy nghĩ độc lập:

Suy nghĩ độc lập


  • Mặc dù bug làm ảnh hưởng đến khách hàng/ người dùng như thế nào đã được đề cập đầy đủ trong báo cáo nhưng tester giỏi đôi khi cũng phải đối diện với tình huống là phải yêu cầu để sửa bug đó gấp. Tester giỏi luôn sẵn sàng trở nên cứng đầu và “xù lông” khi cần thiết.

  • Tuy nhiên , trước khi “Xù lông” thì hãy đánh giá lại lần nữa liệu vấn đề có phải do bạn đã không cung cấp đủ thông tin cần thiết về mức độ ảnh hưởng của bug hay là bạn đã không đặt độ ưu tiên cao cho bug. Một tester giỏi luôn cân nhắc tất cả những điều này cùng với việc đặt khách hàng lên trên sẽ không thể được đưa ra thị trường với bug đó được

  • Hãy suy nghĩ và nghiên cứu vấn đề một cách thấu đáo và hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thông tin để tự tin và khẳng định uy tín của mình.

  • Luôn nhớ rằng, tester không phải là người quyết định sau cùng mộ bug có được sửa hay không. Do đó khi tranh luận, hãy lịch sự nhưng đồng thời cũng tỏ ra cứng rắn.

Xem lại 10+ tố chất của tester giỏi (Phần 1)

Xem tiếp 10+ tố chất của tester giỏi (Phần 3)

Author : Chí Doanh | Danh mục : Tester
Trong các giai đoạn của dự án, testing (kiểm thử) là giai đoạn quan trọng đảm bảo sản phẩm được
0 Comments
0
Author : Chí Doanh | Danh mục : Tester
Ở phần 1 và Phần 2 các bạn đã xem qua 11 tố chất cơ bản giúp tạo nên một
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?