10+ Tố chất của Tester giỏi (Phần 1)

  • 06/12/2018
  • Danh mục: Tester
0
0 Comments
10+ Tố chất của Tester giỏi (Phần 1)
Trong các giai đoạn của dự án, testing (kiểm thử) là giai đoạn quan trọng đảm bảo sản phẩm được hoàn tất chính xác trước khi chuyển giao đến khách hàng. Kiểm thử tốt sẽ mang đến một sản phẩm có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, tạo được giá trị và niềm tin đối với khách hàng.
Chí Doanh đang tìm kiếm những ứng viên Junior - Senior QA/QC cho các dự án E-commerce, Web/App

Là một tester làm việc trong lĩnh vực software/website testing, bạn mong muốn trở thành "good tester" - tester giỏi - tester tốt?
Bài viết này sẽ giúp bạn review lại những tố chất cần có của một tester cùng với những nguyên tắc, lời khuyên giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình.

1.   Cân bằng:

Khả năng cân bằng trong công việc là rất quan trọng. Tester cần biết cân bằng giữa ham muốn đào sâu vấn đề, yêu cầu cơ bản và yêu cầu nâng cao so với deadline hoàn thành công việc.

Có nhiều bạn tester do quá tập trung việc nghiên cứu tài liệu, sửa lỗi hay tìm bug mà quên deadline của task, quên kiểm tra email, quên thư giãn, v.v. Cân bằng tốt sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả và bền vững hơn.   

   Can bang

2.   Sự tò mò:

Những tester giỏi luôn hỏi: tại sao lại hoạt động như thế này mà không phải thế kia? Họ biết rằng cách một chương trình/ứng dụng hoạt động trong tầm mắt của developer có thể chưa tối ưu nhất hoặc chưa chính xác với yêu cầu ban đầu của dự án.

Một tester giỏi không những thể hiện sự tò mò trong phạm vi công việc của mình mà còn trong tất cả các mặt khác của cuộc sống. Quan sát là vũ khí của họ.

Luôn đặt nghi vấn càng nhiều càng tốt trong từng vấn đề bạn gặp phải. Tuy nhiên,  bạn cần xác định là tự bản thân có hiểu rõ và giải quyết được vấn đề đó hay không rồi mới hỏi những đồng nghiệp liên quan.

Trong quá trình làm việc, mình thấy có nhiều bạn luôn ngại hỏi. Nguyên nhân thì đa dạng nhưng đa phần là vì:

  • Các bạn không tự tin
  • Sợ làm phiền người khác
  • “Im lặng là vàng” - chấp nhận hiện tại
  • Tự giả định vấn đề
  • Muốn âm thầm tự tìm hiểu.

Mỗi lý do có thể hợp lý và đôi khi mang lại kết quả nhất định, tuy nhiên đó không phải là lựa chọn thường xuyên của tester giỏi.

3. Thực hành thường xuyên

Một tester giỏi luôn kiểm thử toàn bộ sản phẩm chứ không chỉ dừng lại ở tính năng của sản phẩm. Một tester giỏi còn kiểm thử luôn cả những sản phẩm khác, có thể kiểm thử tất cả mọi thứ trong cuộc sống mà kích thích trí tò mò của họ.

TESTING


Hãy thử hình dung ra những tình huống mà những thứ đó có thể hoạt động sai và rồi thử xem bạn có thể khiến nó hoạt động sai không. Kiểm thử mọi thứ mà bạn có thể nghĩ ra nhưng đừng quá sa đà và mất quá nhiều thời gian để luyện cho bạn khả năng va chạm và nhạy với bug.

4.   Nhạy bén

Một tester giỏi luôn hình dung ra nhiều cách khác nhau để tấn công sản phẩm thay vì chỉ dựa vào checklist/test case hay những hướng dẫn có sẵn từ Developer chuyển giao.

Họ luôn tìm được những bug khiến cho Developer phải đặt câu hỏi “Ai lại đi làm trò vớ vẩn đó”? Khi đó họ sẽ trả lời rằng: vì họ có thể làm được, hacker cũng sẽ làm được và người dùng cuối cũng có thể.


Nếu bạn không có tính nhạy bén bẩm sinh hoặc đã có rồi nhưng chưa đủ thì đây là cách để bạn rèn luyện:  

  • Hãy nghĩ về những trường hợp có thể khiến cho sản phẩm chạy sai.
  • Bạn có thể bắt đầu tài liệu đặc tả nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Hãy thử với những cách tiếp cận khác nhau, những kỹ thuật khác nhau lên sản phẩm và tập trung vào điểm tương giao giữa những chức năng. Đó là những nơi mà tester giỏi thường dành thời gian vào.
  • Hãy tinh nghịch một chút nhưng phải luôn nắm được những yêu cầu tính năng của sản phẩm.
  • Bug nào cũng là bug nhưng cần phân loại được tính nghiêm trọng của từng bug, xác định được những bug nào có thể gây ảnh hưởng đến người dùng hoặc phá vỡ chức năng của hệ thống

suy-nghĩ

5.   Luôn phấn khích khi tìm được bug:

Tester giỏi luôn nhìn bug bằng con mắt đáng yêu. Tester giỏi luôn thường xuyên tìm gặp Developer để “khoe” những bug tuyệt đỉnh mà mình vừa mới tìm được trong code của họ.

how-people-reacts-differently-to-a-single-word-bug-tester-

Để làm tốt việc đó, bạn phải học cách luôn vui vẻ và sẵn lòng tìm bug và bị tìm bug.  Hãy luôn ghi nhớ mục tiêu của kỹ sư kiểm thử giỏi là giúp đồng nghiệp bằng cách tìm ra những lỗi để sửa chứ không phải là gây thêm khó khăn cho họ.

Hãy luôn luôn ghi nhớ:

  • Tìm được bug: tốt
  • Khiến cho Developer đau đầu với bug đó: tuyệt vời
  • Giữ mối quan hệ tốt với Developer: vô giá



Xem tiếp 10+ tố chất của tester giỏi (Phần 2)

Author : Chí Doanh | Danh mục : Tester
Ở Phần 1 các bạn đã xem qua 5 tố chất cơ bản giúp tạo nên một tester giỏi. Cân
0 Comments
0
Author : Chí Doanh | Danh mục : Tester
Ở phần 1 và Phần 2 các bạn đã xem qua 11 tố chất cơ bản giúp tạo nên một
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • DEVOPS ENGINEER
    Công ty Chí Doanh đang tìm kiếm DevOps Engineer có niềm đam mê và am hiểu về tự động hóa, CI/CD, quản lý cơ sở hạ tầng và bảo mật.

    Thời hạn: 31/03/2024
  • SEO ACCOUNT EXECUTIVE
    Chí Doanh cần tuyển SEO Specialist có kinh nghiệm triển khai chiến lược SEO, tối ưu hóa nội dung, nâng cao thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập website.

    Thời hạn: 31/03/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 31/03/2024
DEVOPS ENGINEER
Công ty Chí Doanh đang tìm kiếm DevOps Engineer có niềm đam mê và am hiểu về tự động hóa, CI/CD, quản lý cơ sở hạ tầng và bảo mật.

Thời hạn: 31/03/2024
SEO ACCOUNT EXECUTIVE
Chí Doanh cần tuyển SEO Specialist có kinh nghiệm triển khai chiến lược SEO, tối ưu hóa nội dung, nâng cao thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập website.

Thời hạn: 31/03/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 31/03/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?