Phân tích chiến lược xây dựng liên kết (link building) của đối thủ?

  • 02/10/2018
  • Danh mục: SEO
0
2 Comments
Xây dựng liên kết không đòi hỏi bí quyết gì to lớn, nhưng rất cần sự tìm tòi sáng tạo và kinh nghiệm của người làm SEO. Phân tích đối thủ là một trong những yếu tố không thể thiếu.
 
Bài viết này sẽ chia sẻ cho các thành viên SEO cách phân tích đối thủ qua cách họ sử dụng backlink để có nguồn dữ liệu tham khảo cần thiết cho chiến lược xây dựng liên kết của bạn.

Phân tích đối thủ/ Phân tích Backlink

 

 
Phân tích đối thủ là một trong những bước không thể thiếu trong chiếc lược xây dựng liên kết, giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành mà bạn đang làm việc và những lợi thế của đối thủ: tại sao họ có ranking? Chiến lược sử dụng link của họ? Nguồn dữ liệu nào sẽ mang lại nhiều link?
 

Hãy đi sâu hơn vào việc phân tích backlink của đối thủ như thế nào

 
1. Lập ra danh sách đối thủ quan trọng sau quá trình tìm hiểu và phân tích các đối thủ tiềm năng
2. Sử dụng công cụ phân tích backlink như OSE, Majestic, Ahrefs, CognitiveSEO để phân tích đối thủ
3. Phân tích Backlink.
4. Tải xuống những backlink của đối thủ dưới dạng CSVs , kết hợp với file excel loại bỏ những link trùng nhau và tìm ra link có giá trị với bạn.
 
Chú ý: Trong khi phân tích backlink, cần kiểm tra:
  • Tất cả các links & domain (link mới, link vừa mất…)
  • Anchor text được sử dụng
  • Hiệu suất website
  • Chất lượng link (check thủ công)
  • Sự tương đồng và khác biệt giữa các link
  • Chiến lược sử dụng backlink

Làm sao lấy được những backlink chất lượng?

 
Quay lại bước 4 như đã đề cập ở trên, bạn hãy:
  • Tải backlinks của đối thủ về dưới dạng file CSVs. Khi dùng OSE, đừng quên chức năng lọc tên miền.
 
  • Mở file CSVs sao chép tất cả dữ liệu qua sheet của excel
  • Sử dụng tool lọc cho URLs, chỉ giữ lại nguyên bản gốc
  • Di chuyển cột J (chứa target URL) đến Cột P (là cột cuối cùng) và xoá cột J (giờ là cột trống).
 
  • Sao chép nội dung của 2 cột URL và Target URL qua một phần khác
  • Loại bỏ http:// và www.   Của hai cột A và P - chọn cột, nhấn control+H (để hiện biểu tượng shortcut Find and Replace), thay thế (http:// và www.) bằng khoảng trống.
 
  • Bây giờ có thể đổi tên column A và P – có thể là “bare URL” và “bare target URL”, hay bất cứ tên nào mà bạn muốn. 
  • Xóa bỏ bản sao
Tải backlink - Bỏ bản sao dữ liệu
 
  • Hãy chắc chắn rằng bạn chỉ đang thực hiện trên cột A (chứa bare URL) và cột P (chứa bare target URL) 
 
Đừng quên đánh dấu vào "My data has headers". Việc này rất quan trọng, nó giúp cho dữ liệu không bị lộn xộn. Khi loại bỏ các bản sao, hãy kiểm tra hộp thoại này.
Những thao tác trên sẽ cho ra danh sách các URL đã tách bên cạnh các liên kết URL đầy đủ (phần còn lại là các thông tin quan trọng được OSE cung cấp) và một danh sách các target URL đầy đủ bên cạnh các target URL đã tách.
Lúc này, cột A có thể vẫn còn chứa rất nhiều các URL bị trùng lặp (các URL liên kết). Đó là do có nhiều liên kết trên cùng một trang đi đến các trang đích khác nhau.
Nếu bạn muốn xóa các trang/ URL nhiều liên kết như này để đơn giản hoá dữ liệu, hãy đánh dấu cột A, sau đó chạy lại “Delete Duplicates” – nhớ kiểm tra hộp “My data has headers”:
 
 
Bây giờ, danh sách sẽ là các URLs duy nhất (các trang, không phải tên miền nếu sử dụng Inbound Links). Lúc này, bạn vẫn phải đối phó với khá nhiều các dữ liệu, vì vậy hãy sử dụng thêm tính năng lọc. Hãy căn cứ vào domain authority (điểm uy tín cho tên miền) để chọn ra các liên kết đáng tin nhất.
 
 
Những thao tác này sẽ giúp danh sách được sắp xếp theo mức độ tên miền uy tín cao nhất xuống mức uy tín thấp nhất, đây là cách sắp xếp khá hữu ích. Tuy nhiên, không nên tin tưởng tuyệt đối vào chỉ số domain authority. Hãy tự phân tích để kiểm chứng.
Bạn cũng nên dùng bộ lọc khác để tìm kiếm những dữ liệu thú vị như: 
  • Độ uy tín của trang web (PA)
  • Anchor Text
  • Số lượng các tên miền liên kết (chỉ ra các trang web được xếp hạng tốt nhất)
Hãy dành thời gian nghiên cứu dữ liệu, xem xét các chỉ số DA (Domain Authority), PA (Page Authority), kiểm tra những trang đang đạt hiệu suất cao thông qua số lượng các tên miền liên kết, có thể nghiên cứu thêm về tính năng lọc anchor text. Những dữ liệu này sẽ giúp hiểu được những liên kết mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng, từ đó đưa ra phương hướng theo đuổi những liên kết chất lượng mà mình mong muốn một cách thích hợp.
 
Nếu bạn đang tìm kiếm những kiến thức dữ liệu nâng cao, hãy di chuyển tất cả các thông tin này vào pivot table. Đơn giản chỉ cần chọn tất cả các hàng, chọn tab insert, sau đó chọn “Pivot Table”. 
 
 
Sau đó click vào phần bạn cần
 
 
Dù chúng ta đang đi xa hơn những tìm hiểu cơ bản về Link Building, nhưng phần thao tác này khám phá nhiều chức năng bên trong có thể rất cần thiết cho quá trình làm SEO sau này.
 
  • cbitesst1
    11/10/2018 11:59:42
    this is test
  • cbitesst
    11/10/2018 11:57:54
Author : Chí Doanh | Danh mục : SEO
Xây dựng link là một trong những cách đơn giản để tối ưu hóa website được nhiều SEO sử dụng.
0 Comments
0
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa EdgeRank và sự liên quan đến Newsfeed trên Facebook thì người đọc cần hiểu
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • DEVOPS ENGINEER
    Công ty Chí Doanh đang tìm kiếm DevOps Engineer có niềm đam mê và am hiểu về tự động hóa, CI/CD, quản lý cơ sở hạ tầng và bảo mật.

    Thời hạn: 31/03/2024
  • SEO ACCOUNT EXECUTIVE
    Chí Doanh cần tuyển SEO Specialist có kinh nghiệm triển khai chiến lược SEO, tối ưu hóa nội dung, nâng cao thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập website.

    Thời hạn: 31/03/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 31/03/2024
DEVOPS ENGINEER
Công ty Chí Doanh đang tìm kiếm DevOps Engineer có niềm đam mê và am hiểu về tự động hóa, CI/CD, quản lý cơ sở hạ tầng và bảo mật.

Thời hạn: 31/03/2024
SEO ACCOUNT EXECUTIVE
Chí Doanh cần tuyển SEO Specialist có kinh nghiệm triển khai chiến lược SEO, tối ưu hóa nội dung, nâng cao thứ hạng và tăng lưu lượng truy cập website.

Thời hạn: 31/03/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 31/03/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?