Những điều cần biết về thuật toán mới của Google: Hummingbird (Chim Ruồi)

  • 02/10/2018
  • Danh mục: SEO
0
0 Comments
Google vừa trình làng một thuật toán tìm kiếm mới, một hệ thống phân loại thông tin để đưa ra câu trả lời chính xác hơn khi bạn tìm kiếm. Tên gọi của thuật toán là “Hummingbird” – Chim ruồi. hãy cùng tìm hiểu về thuật toán này!

Thế nào là Thuật toán tìm kiếm?

Thuật toán tìm kiếm là cách mà Google sắp xếp truy vấn từ yêu cầu tìm kiếm để đưa ra kết quả mà Google tin rằng tốt nhất.

Hummingbird – Chim ruồi là gì ? Tại sao gọi là Chim ruồi?

Hummingbird là tên thuật toán tìm kiếm mới mà Google vừa công bố vào kỉ niệm 15 năm thành lập của Google.

 

Lấy tên Hummingbird, Google kỳ vọng thuật toán mới của họ sẽ thật “chính xác và nhanh” như những chú Chim Ruồi.

Vậy thuật toán Page Rank không còn giá trị?

Không hề, Page Rank là một trong hơn 200 “thành phần quan trọng” của “công thức” Hummingbird. Hummingbird căn cứ vào Page Rank- đánh giá tầm quan trọng của liên kết, cũng như đánh giá các yếu tố khác để nhận định chất lượng liên kết. 

Khi nào Hummingbird hoạt động?

Google đã vận hành Hummingbird cách đây khoảng một tháng, nhưng đến bây giờ Google mới chính thức thông báo về sự thay đổi này.

 Chim ruồi đang được sử dụng nhằm mục đích gì?

Hãy thử tưởng tượng việc sản xuất một chiếc xe hơi vào những năm 1950, nó có thể có một động cơ tốt, nhưng cũng có thể là động cơ chưa hoàn thiện như thiếu ống xả hoặc không sử dụng những nguyên liệu tinh chế. Khi Google chuyển sang Chim ruồi, cũng như việc thay một động cơ cũ chưa hoàn thiện bằng một cái mới, việc chuyển đổi diễn ra rất nhanh đến nỗi không ai nhận ra sự thay đổi này.

Vậy lần cuối Google thay đổi thuật toán là khi nào?

Thuật toán Caffeine (năm 2010), là một trong những thay đổi to lớn nhất, giúp Google hoàn toàn thu thập và Index thông tin hơn là chỉ phân loại được chúng. Amit Singhal – Quản lý của Google tìm kiếm nói với chúng tôi rằng, năm 2001, khi ông đến công ty, là lần cuối cùng Thuật toán được viết lại.

Google Panda, Penguin và những cập nhập khác là những thay đổi thuật toán?

PandaPenguin và những bản cập nhập khác thay đổi từng phần nhưng không toàn bộ thuật toán cũ. Hãy nhớ lại câu chuyện chiếc xe hơi: Động cơ được nhận dầu đã tinh chế và nâng cao khả năng bơm nhiên liệu vào bên trong. Chim ruồi là một phần của động cơ mới dù nó tiếp tục sử dụng một số bộ phận của động cơ cũ như Panda và Penguin.

Vậy là "động cơ mới" sử dụng "bộ phận cũ"?

Vừa đúng vừa sai, một số thành phần rất tốt nên không có lý do nào để loại bỏ chúng, một số được thay đổi liên tục. Nói tóm lại theo Google, Chim ruồi là một động cơ mới kết hợp cả phần cũ lẫn mới, đặc biệt chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm ngày nay, lô gic và hợp lý hơn bộ máy tìm kiếm của 10 năm trước.

Hummingbird đang hỗ trợ người dùng những gì trong Tìm kiếm?

"Tìm kiếm bằng giọng nói" là một trong những ví dụ điển hình nhất về những thuận tiện trong tính năng tìm kiếm mới: Người dùng dễ dàng tìm kiếm bằng giọng nói, Google nhận diện rồi hiện câu trả lời bằng giọng đọc, khiến quá trình tìm kiếm như một cuộc hội thoại.

“Nơi nào mua Iphone 5s gần nhà tôi nhất ? “ 

Bộ máy tìm kiếm cũ có thể chỉ chú trọng vào những từ phù hợp, ví dụ chỉ cho ra các trang “mua” hay “iphone 5s”.

Chim ruồi có thể hiểu rõ hơn nghĩa của từ, nó hiểu vị trí hiện tại của bạn đang search, nếu bạn chia sẻ thông tin của bạn trên Google, nó có thể hiểu “nơi” là cửa hàng mà bạn có thể đến, những cửa hàng có bán “iphone 5s”.

Việc hiểu ý nghĩa toàn câu giúp Google đi xa hơn việc chỉ tìm được những trang hợp với một số từ khóa.

Đặc biệt hơn nữa, Hummingbird chú ý đến tất cả các từ khóa của một truy vấn để đảm bảo toàn bộ ý nghĩa của truy vấn đó chứ không phải kết quả cho từ khóa riêng biệt.

Google đã chạy Conversational search?


Đúng vậy, nhưng nó chỉ áp dụng với những câu trả lời trong Knowledge Graph. Bên cạnh đó, Hummingbird được thiết kế bởi một công nghệ tinh vi cho hàng tỉ trang để giúp mang lại kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Hummingbird có thực sự hiệu quả?

Rất khó để khẳng định điều này, nhưng Google cam kết rằng Chim Ruồi đang cải thiện mọi thứ. Tuy nhiên Google cũng đưa ra một số ví dụ cho thấy những thay đổi.

Trước kia, khi search : “acid reflux prescription” (“thuốc chống ợ chua”), Google đưa ra danh sách các loại thuốc thậm chí đôi khi không tác dụng cho việc trị bệnh này, giờ đây Google đưa ra những thông tin khái quát về việc trị bệnh, đồng thời cho biết liệu bạn có cần đến thuốc hay không, danh sách thuốc là gì.
Trước kia, khi search “pay your bills through citizens bank and trust bank” (“thanh toán hóa đơn qua ngân hàng thành phố”) thường xuất hiện trang chủ của một ngân hàng, giờ đây kết quả có thể dẫn trực tiếp đến trang thanh toán hóa đơn của site đó.
Trước kia, khi search : “pizza hut calories per slice” (“lượng calo trên 1 miếng pizza hut”) sẽ cho ra kết quả như này: http://www.fatsecret.com/calories-nutrition/pizza-hut.
Giờ đây Google đã đưa ra câu trả lời cụ thể hơn như sau : http://www.pizzahut.com/nutritionpizza.html.

Điều đó làm Google tệ hơn?

Gần như hoàn toàn không, cần biết rằng Hummingbird đã được sử dụng tháng trước và không có bất cứ người sử dụng nào phàn nàn về sự thay đổi xấu đi của Google. Mọi người thường phàn nàn những điều xấu đi, nhưng nhìn chung  không để ý những đổi tốt hơn.

Vậy có nghĩa là hết thời của SEO?

Nhấn mạnh lại một lần nữa, SEO Không bao giờ chết. Thực tế, Google nói rằng không gì đáng để những người làm dịch vụ SEO, quảng cáo phải lo lắng cả, một lời khuyên được nhắc lại: hãy chăm chút để nội dung website độc đáo, chất lượng. 
Chim ruồi chỉ giúp Google xử lý các vấn đề một cách tốt hơn!

Vậy tôi sẽ mất traffic từ Google?

Nếu bạn không gặp vấn đề gì tháng trước với traffic của bạn nghĩa là bạn không bị ảnh hưởng bởi Chim ruồi, nếu bạn đã từng bị ảnh hưởng, bạn sẽ nhận ra nó ngay. Trên thực tế chưa có website nào than phiền về việc mất ranking, đều này củng cố cho điều Google nói đó là nhờ hiệu quả của Truy vấn theo truy vấn (a query-by-query effect ), một phương thức hỗ trợ những Tìm kiếm đặc biệt và phức tạp. Việc này không làm ảnh hưởng đến từ khóa quan trọng, cũng không thay đổi traffic của nó.

Nhưng tôi bị giảm traffic!

Có thể do Hummingbird, nhưng Google nhấn mạnh rằng có thể do một số phần khác của thuật toán, vì các phần vẫn đang được thay đổi.

Hy vọng Google sẽ sớm đưa thêm thông tin về vấn đề này để người dùng có cái nhìn rõ ràng, toàn diện hơn về những thay đổi trong thuật toán của Google. 

Theo: http://searchengineland.com/
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa EdgeRank và sự liên quan đến Newsfeed trên Facebook thì người đọc cần hiểu
0 Comments
0
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Nếu đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho website của mình thì tin vui cho bạn là Google
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?