Độ khó của từ khóa đo lường như thế nào?

  • 15/03/2024
  • Danh mục: SEO
0
0 Comments

Hiểu được độ khó từ khóa và cách các công cụ đo lường hoạt động có thể giúp bạn biết cách chọn lọc từ khóa tốt hơn.

Độ khó của từ khóa là một con số được đánh giá bởi các chuyên gia SEO và nó giúp nhận định mức độ khó dễ để từ khóa có thể lọt vào kết quả của công cụ tìm kiếm.

Nó cung cấp cho các chuyên gia SEO cách đánh giá mức độ dễ hay khó để tối ưu hóa trang trên công cụ tìm kiếm (SERP), đồng thời hỗ trợ cho các chiến lược SEO đưa ra quyết định ưu tiên từ khoá nào.


Đọc thêm:

Cách xử lý trang sản phẩm hết hàng cho SEO thương mại điện tử
Domain Authority là gì? 9 cách SEO Domain Authority cơ bản mà hiệu quả



Độ khó của từ khóa được đo lường bằng nhiều cách khác nhau.

Độ khó của từ khóa được đo lường như thế nào?

Độ khó của từ khóa có thể hiển thị số liệu khác nhau tùy vào các công cụ khác nhau. Trong một số trường hợp, độ khó của từ khóa đồng nghĩa với độ cạnh tranh hoặc khả năng cạnh tranh của từ khóa.

Bạn cũng có thể đã nghe một số chuyên gia SEO trong ngành gọi nó là sự cạnh tranh hoặc khả năng cạnh tranh.

1. Độ khó từ khóa của Moz

Moz là bên đầu tiên sử dụng thuật ngữ độ khó từ khóa (KD) trong công cụ nghiên cứu từ khóa của riêng mình - Keyword Explorer. Moz chỉ định một giá trị từ 1 đến 100, trong đó 100 là giá trị rất khó xếp hạng và 1 là giá trị xếp hạng dễ dàng.

Moz không chia sẻ công thức cụ thể về cách tính toán. Tuy nhiên, công ty có đề cập rằng họ tính đến thẩm quyền trang (PA), thẩm quyền miền (DA) và tỷ lệ nhấp dự kiến ​​(CTR). PA và DA cũng là số liệu độc quyền của Moz mà Google không sử dụng. Các số liệu này chỉ định một số liệu chất lượng đại diện cho điểm Xếp hạng trang Google, điểm này đã từng là điểm công khai mà Google đưa ra cho công chúng.

Moz sử dụng các yếu tố xếp hạng mà Google đánh giá để đưa ra những điểm số này. Moz có một API, thông thường, số liệu về độ khó của từ khóa bạn thấy trong các công cụ khác có thể đến từ Moz.

2. Số liệu cạnh tranh của Google Keyword Ads Planner

Một số chuyên gia SEO thích số liệu Cạnh tranh của Google Ads Keyword Planner. Google xác định giá trị này là số lượng nhà quảng cáo đã hiển thị trên mỗi từ khóa có liên quan đến tất cả các từ khóa trên Google.

Bạn sẽ thấy điều này được thể hiện dưới dạng một số có hai chữ số thập phân từ 0 đến 1, trong đó 1 là khó xếp hạng nhất và 0 là dễ nhất. Điều quan trọng cần lưu ý là công cụ này dành cho người dùng Google Ads. Nhưng liên kết đằng sau số liệu này là các từ khóa khó xếp hạng hơn trong quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) cũng là những từ khóa thường khó xếp hạng hơn trong tìm kiếm tự nhiên.

3. Chỉ số CPC của Google Keyword Ads Planner

Tương tự như số liệu cạnh tranh của Công cụ lập kế hoạch từ khóa được đề cập ở trên, số liệu CPC của Công cụ lập kế hoạch từ khóa chủ yếu dành cho các nhà quảng cáo Google Ads sử dụng.

Vì CPC tính chi phí cho mỗi lần nhấp, nên nó cũng phần nào phản ánh mức độ cạnh tranh của từ khóa một cách tự nhiên. Số liệu CPC bạn thấy là số liệu trung trung bình.

Một số chuyên gia SEO quyết định sử dụng số liệu này bởi từ khóa càng khó xếp hạng thì mức độ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để xếp hạng cho nó trong PPC càng cao. Vì đây là chi phí nên các giá trị ở đây được tính bằng đô la, có thể là một phần nhỏ của đô la hoặc hơn một đô la một chút, từ vài xu đến vài đô la nhưng thường ở mức dưới 10 đô la.

4. Số lượng kết quả tìm kiếm

Nhiều chuyên gia SEO sử dụng số lượng kết quả tìm kiếm xuất hiện khi truy vấn từ khóa trên Google làm thước đo phản ánh độ khó của từ khóa. Có nghĩa là càng có nhiều kết quả xuất hiện cho một từ khóa, chúng ta càng tin rằng các đối thủ cạnh tranh cũng đang cố gắng xếp hạng từ khóa đó.

Một vài người sử dụng hệ thống tìm kiếm đặc biệt để đi chẳng hạn như:

  • Tìm kiếm cụm từ chính xác với dấu ngoặc kép: Tìm kiếm từ khóa một cách chính xác như thế nào trong khung câu hỏi của Google sẽ cho hiển thị kết quả cụm từ chính xác.

Ví dụ: “3 cụm từ” sẽ hiển thị kết quả chứa những từ chính xác theo yêu cầu, tất cả các từ này sẽ được đặt cạnh nhau.

  • Intitle: hệ thống tìm kiếm. Intitle yêu cầu Google chỉ hiển thị các kết quả bao gồm từ khóa trong thẻ tiêu đề. Ví dụ: intitle: keyword sẽ hiển thị kết quả của các trang có từ khóa trong thẻ tiêu đề. Một biến thể của điều này là sử dụng allintitle, yêu cầu Google không chỉ có một từ khóa trong tiêu đề mà phải có nhiều từ khóa.

Ví dụ : allintitle: keyword free cần phải có cả từ “keyword” và “free” trong thẻ tiêu đề.

  • Inurl: hệ thống tìm kiếm. Inurl yêu cầu Google hiển thị các kết quả có chứa từ khóa URL. Bạn có thể thấy cách hoạt động tương tự như hệ thống tìm kiếm tất cả từ khoá, nhưng thay vì tìm trong thẻ tiêu đề, nó chỉ tìm kiếm URL.

Ví dụ: inurl:keyword. 

Lý do một số chuyên gia SEO quyết định sử dụng các hệ thống tìm kiếm này để xác định độ khó của từ khóa là vì họ đang nhắm mục tiêu cụm từ khóa sẽ bao gồm cụm từ khóa trong thẻ tiêu đề và trong URL. Tuy nhiên, việc tổng hợp một lượng lớn từ khoá đòi hỏi một số kết quả tìm kiếm nghiêm túc. Mặc dù một số công cụ thực hiện việc này một cách tự động, nhưng thông thường, chúng sẽ không sử dụng bất kỳ hệ thống tìm kiếm nào.

Độ khó của từ khóa có quan trọng không?

Độ khó của từ khóa thực sự quan trọng. Một số người có thể sử dụng nó để xác định từ khóa nào cần nhắm mục tiêu và từ khóa nào cần bỏ qua.

Thông thường, độ khó của từ khoá không phải là số liệu xác định xem bạn có nhắm mục tiêu từ khóa hay không. Nó chỉ đơn giản là một số liệu cho phép bạn biết từ khóa nào dễ dàng nhất để xếp hạng nhanh chóng. Điều này hữu ích khi lập chiến lược những từ khóa nào cần tối ưu hóa trước tiên, đặc biệt nếu bạn muốn xếp hạng nhanh chóng. Đây cũng là số liệu hữu ích để xem xét khi lập kế hoạch về thời gian và nguồn lực cần thiết cho các từ khóa khó hơn.

Cân bằng giữa Mức độ tìm kiếm và Độ khó của từ khóa: Chỉ số hiệu quả từ khóa (KEI)

Độ khó của từ khóa không phải là yếu tố quyết định duy nhất khi xem xét nên nhắm mục tiêu hoặc tránh từ khóa nào. Ngoài ra còn có mức độ tìm kiếm mà bạn có thể tự quan sát. Hầu hết các chuyên gia SEO chú ý đến mức độ tìm kiếm trước khi xem xét độ khó của từ khóa.

Để đạt được sự cân bằng giữa mức độ tìm kiếm và độ khó của từ khóa, bạn có thể sử dụng Chỉ số hiệu quả từ khóa (KEI). Được giới thiệu lần đầu tiên bởi Sumantra Roi vào đầu năm 2000, ban đầu KEI được sử dụng bởi WordTracker, một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa sớm nhất. Có nhiều biến thể khác nhau của công thức KEI, nhưng cơ bản là số lượng tìm kiếm được phân chia theo độ khó của từ khoá. KEI cao hơn sẽ cung cấp cho bạn những từ khóa tốt nhất, được tìm kiếm nhiều nhất và ít cạnh tranh nhất.

Tóm lại

Độ khó của từ khóa đo lường mức độ dễ hay khó của một từ khóa để xếp hạng. Nó có thể được sử dụng làm số liệu để chọn từ khóa mục tiêu, xác định các từ khóa mục tiêu dễ đạt được và giúp lập chiến lược cần thiết cho các từ khóa khó hơn. Số liệu đồng nghĩa với sự cạnh tranh từ khóa và con số này được lấy từ các công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau.

Nguồn: searchenginejournal.com

Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa EdgeRank và sự liên quan đến Newsfeed trên Facebook thì người đọc cần hiểu
0 Comments
0
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Nếu đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho website của mình thì tin vui cho bạn là Google
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?