Cách xử lý trang sản phẩm hết hàng cho SEO thương mại điện tử

  • 15/03/2024
  • Danh mục: SEO
0
0 Comments
Cách xử lý trang sản phẩm hết hàng cho SEO thương mại điện tử

Tất cả nhà bán lẻ đều mong muốn tăng doanh số khi kinh doanh online. Và khi đó, tình trạng hết hàng trên website là không tránh khỏi. Vậy chúng ta nên xử lý tình trạng hết hàng trên Nền tảng thương mại điện tử như thế nào để phù hợp với SEO thương mại điện tử.

1. Google xử lý các sản phẩm hết hàng như thế nào?

Google có thể xử lý tốt vấn đề hết hàng trên các cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc tiếp tục hiển thị sản phẩm đã hết hàng trong kết quả tìm kiếm của Google hay không lại là một vấn đề khác. Đôi khi, Google ưu tiên các cửa hàng còn sản phẩm vì những cửa hàng này mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, chẳng khách hàng nào lại muốn tìm đến các cửa hàng đã hết sản phẩm đúng không nào?

Nhưng nếu trang sản phẩm của bạn có chất lượng cao cùng nội dung phù hợp cho người tìm kiếm thì các sản phẩm hết hàng vẫn có thể được xếp hạng tùy vào từ khóa và độ cạnh tranh.

Google có thể sẽ đánh giá các trang sản phẩm hết hàng trên website là lỗi 404 và sẽ loại bỏ những trang này ra khỏi kết quả tìm kiếm. Như John Mueller - chuyên gia của Google chia sẻ:

“Với những tìm kiếm thông thường, trong trường hợp sản phẩm nào đó hết hàng, chúng tôi sẽ cho rằng sản phẩm này giống lỗi soft 404 và sẽ loại bỏ URL của sản phẩm đó ra khỏi kết quả tìm kiếm.”

Đương nhiên, trang sản phẩm hết hàng hiển thị lỗi soft 404 chỉ ảnh hưởng chính trang đó, không ảnh hưởng đến xếp hạng toàn site.

2. Kiểm soát trang sản phẩm hết hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Việc cần làm với các trang sản phẩm hết hàng trên Nền tảng thương mại điện tử phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sản phẩm của bạn có về hàng sớm hay không? Hay nó sẽ hết hàng hoàn toàn? Hoặc khi nào mặt hàng đó về lại kho của bạn?

Thêm vào đó, tình trạng tồn kho hiện nay trên toàn thế giới khiến việc nhập hàng trở nên ngày càng khó khăn. Hy vọng rằng tình hình này sẽ sớm được cải thiện nhưng cũng có thể sẽ tồi tệ hơn. Bạn có nên xem xét nhập lô hàng mới và liệt kê danh sách các sản phẩm của mình?

Bên cạnh đó, mỗi cửa hàng trực tuyến sẽ có quy mô và phương thức hoạt động khác nhau. Do đó, không có giải pháp cụ thể nào thật sự phù hợp áp dụng cho tất cả các cửa hàng trực tuyến để cải thiện SEO thương mại điện tử hoặc Shopify SEO.

Chuyên gia SEO thương mại điện tử quốc tế - Aleyda Solis đã tạo ra một sơ đồ giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng.

Sơ đồ minh họa cách xử lý trang sản phẩm đã hết hàng một cách chuyên nghiệp trong SEO thương mại điện tử

3. Quản lý trải nghiệm người dùng trên các trang sản phẩm của bạn

Các trang sản phẩm chính là nơi để khách hàng tìm hiểu, lựa chọn và mua sản phẩm. Do đó, dù sản phẩm còn hàng, đang được đặt trước hoặc không có sẵn, bạn vẫn luôn phải quản lý trải nghiệm của khách hàng. Khách hàng sẽ dễ mua hàng hơn nếu gian hàng thân thiện với người dùng, có sẵn sản phẩm và quy trình nhanh chóng. Trường hợp không có sẵn sản phẩm, bạn vẫn phải cố gắng giữ chân khách hàng và khiến họ sẽ trở lại mua sản phẩm.

Bạn có thể quản lý trải nghiệm người dùng bằng:

  • Cách hiển thị thời điểm sản phẩm có hàng trở lại.
  • Gợi ý khách hàng để lại email, số điện thoại để thông báo với khách khi sản phẩm về hàng. 
  • Tạo tính năng danh sách yêu thích trong cửa hàng trực tuyến - nơi khách hàng có thể lưu sản phẩm và cập nhật trạng thái còn hàng hoặc những ưu đãi giảm giá. 
  • Thêm danh sách các sản phẩm tương đương để khách hàng có thêm lựa chọn và quyết định mua một mặt hàng khác thay thế.

Hiển thị số lượng sản phẩm trong kho hàng đang giảm dần cũng có thể kích thích khách hàng mua sản phẩm đó ngay bây giờ thay vì mua sau này. Bạn cần đảm bảo thông tin cung cấp cho khách hàng là chính xác, tránh làm giả tình trạng thiếu hàng gây phản cảm với khách hàng.

Hình ảnh thể hiện cách một cửa hàng tạp hóa trực tuyến tại Hà Lan thông báo cho khách hàng về tình trạng thiếu dầu hướng dương.
Cửa hàng tạp hóa trực tuyến Hà Lan Albert Heijn thông báo cho khách hàng về tình trạng thiếu dầu hướng dương

Chỉnh sửa tìm kiếm nội bộ và danh sách danh mục

Khi sản phẩm hết hàng, bạn có thể thay đổi bộ lọc và công cụ tìm kiếm nội bộ của mình nhằm ngăn những công cụ này cung cấp các sản phẩm hết hàng dưới dạng một lựa chọn mua hàng. Tốt nhất nên đặt những sản phẩm này ở cuối trang. Bạn cũng có thể chọn hiển thị các sản phẩm hết hàng trên trang danh mục hoặc theo danh sách. 

4. Những yếu tố cần quan tâm khi xử lý tình huống sản phẩm hết hàng

Hầu hết các quyết định bạn đưa ra xung quanh việc xử lý các trạng thái của sản phẩm đều có thể được trả lời từ việc suy nghĩ về những điều có thể xảy ra tiếp theo đối với sản phẩm. Liệu sản phẩm sẽ hết hàng vĩnh viễn? Sản phẩm sẽ trở lại? Bạn không biết chắc chắn thời gian khi nào? Nếu sản phẩm không sớm nhập kho thì nội dung trên trang nên đặt như nào để phù hợp với tình trạng này? Trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết mình cần làm gì cho SEO thương mại điện tử và shopify SEO.

Sản phẩm đã hết hàng nhưng sẽ có lại phiên bản mới

Khi sản phẩm hết hàng, bạn nên kiểm tra xem có phải nhà sản xuất đang thay thế sản phẩm mới để phù hợp với thị trường hơn hay không. Có thể nhà sản xuất đã tung ra một phiên bản cập nhật của sản phẩm với mã vạch mới. Trong trường hợp này, bạn cần sửa lại tất cả các liên kết cũ liên quan đến phiên bản trước của sản phẩm và xóa chúng khỏi sơ đồ trang web XML. Bạn có thể chuyển khách truy cập từ trang sản phẩm cũ sang trang mới với mã chuyển hướng 301. Đừng quên xóa các sản phẩm khỏi nguồn cấp dữ liệu để tránh nhầm lẫn.

Sản phẩm tạm thời hết hàng và sẽ có hàng lại

Nếu sản phẩm chỉ tạm thời không có hàng, việc bạn cần làm chính là quản lý trải nghiệm người dùng nhằm giữ chân khách hàng.

Tất nhiên, thật khó để bạn có thể cạnh tranh với các cửa hàng còn sản phẩm. Nhưng nếu xảy ra tình trạng thiếu hàng trên diện rộng, bạn nên cung cấp thời gian hàng sẽ về lại hoặc hiển thị các sản phẩm khác gợi ý cho người mua.

Hình ảnh minh họa cách tối ưu trải nghiệm người dùng khi gặp tình trạng sản phẩm hết hàng nhằm giữ chân khách hàng.
Nhấp vào kích thước màu xám cho chiếc giày cụ thể này sẽ mở ra phương thức này yêu cầu khách hàng cập nhật

Sản phẩm không có sẵn nhưng sẽ có lại (hàng theo mùa, hàng giảm giá)

Đối với những sản phẩm theo mùa và sản phẩm theo chương trình giảm giá, nếu bạn cung cấp các sản phẩm vào thời điểm muộn trong năm, hãy tiếp tục thực hiện trang sản phẩm và cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời cho sản phẩm “sắp ra mắt”.

Đừng quảng bá sản phẩm trên một trang web mới chưa hoàn chỉnh và xóa các liên kết nội bộ trên đó. Bạn hãy tiếp tục duy trì trang sản phẩm và hy vọng khách hàng sẽ quay trở lại mua sản phẩm theo mùa của bạn trong tương lai.

Sản phẩm đã bán hết và sẽ không bao giờ quay trở lại

Nếu sản phẩm được bán hết và sẽ không xuất hiện lại trên thị trường, bạn phải xem chính trang sản phẩm đó có giá trị như thế nào.  Đôi khi, trang sản phẩm cũng xếp hạng cho các cụm từ cụ thể xung quanh một sản phẩm và bạn muốn giữ những thứ hạng đó. Ngoài ra, có thể trang sản phẩm có rất nhiều liên kết có giá trị trỏ đến nó. Bạn có thể kiểm tra tất cả những điều này bằng công cụ SEO.

Nếu trang có nhiều giá trị, bạn nên chuyển hướng trang bằng mã 301 đến trang danh mục sản phẩm liên quan nhất. Tại đây, bạn cũng nên thông báo cho khách hàng rằng sản phẩm mà họ đang tìm kiếm không còn tồn tại. 

Nếu trang không có bất kỳ giá trị SEO nào, bạn có thể xóa trang và phản hồi bằng lỗi 410. Đừng quên xóa các liên kết nội bộ đến sản phẩm này, cập nhật sơ đồ trang web và sửa nguồn cấp dữ liệu sản phẩm.

5. Mô tả sản phẩm bằng dữ liệu cấu trúc là điều cần thiết

Dữ liệu cấu tạo Schema rất cần thiết trong thời đại ngày nay, đặc biệt đối với các trang web thương mại điện tử. Với Schema, bạn có thể dễ dàng mô tả chi tiết sản phẩm của mình, bao gồm cả tình trạng cụ thể của sản phẩm.

Hình ảnh mô tả chi tiết sản phẩm của mình, bao gồm cả tình trạng cụ thể của sản phẩm trong kết quả tìm kiếm.

Dữ liệu có cấu trúc giúp bạn quản lý danh sách sản phẩm của mình trong kết quả tìm kiếm


Khi quản lý tình trạng còn hàng, việc đảm bảo cấu trúc dữ liệu luôn được cập nhập rất quan trọng. Hãy sử dụng đa dạng các Scheme khác nhau để cập nhật cho Google và các công cụ tìm kiếm khác về trạng thái sản phẩm của mình.

Có một số tùy chọn để mô tả trạng thái hàng hoá của bạn bằng cách thêm những sản phẩm có sẵn(Item Availability). Bạn có thể sử dụng các giá trị sau để mô tả trạng thái sản phẩm của mình:

  • Back Order: sản phẩm đang được đặt hàng với nhà sản xuất.
  • Discontinued: sản phẩm đã ngừng sản xuất.
  • In Stock: sản phẩm có sẵn trong kho.
  • In Store Only: sản phẩm chỉ bán tại cửa hàng.
  • Limited Availability: sản phẩm có số lượng giới hạn.
  • Online Only: sản phẩm chỉ mua trực tuyến, không có sẵn tại cửa hàng.
  • Out Of Stock: Sản phẩm đang tạm hết hàng.
  • Pre Order: sản phẩm có thể đặt hàng trước.
  • Pre Sale: sản phẩm được bán trong đợt bán trước.
  • Sold Out: sản phẩm đã bán hết.

Bạn có thể dễ dàng sử dụng API Schema để mở rộng quy mô theo nhu cầu của mình.

7. Phải làm gì với các sản phẩm hết hàng để không ảnh hưởng đến SEO?

Qua bài viết trên, chúng ta đã biết được cách xử lý các sản phẩm hết hàng để không ảnh hưởng đến SEO tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, mục tiêu và các trang sản phẩm của bạn hiện đang được xếp hạng như thế nào sẽ có các phương án phù hợp. Bên cạnh đó, các  giải pháp còn tùy thuộc vào chính sản phẩm của bạn, vì thế sẽ không có một phương pháp cụ thể nào có thể giải quyết được các vấn đề bạn đang gặp phải. 

Nguồn: yoast.com


Xem thêm:

Voice Commerce - Xu hướng công nghệ mới ngành thương mại điện tử

Tối ưu on-page cho website thương mại điện tử

Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa EdgeRank và sự liên quan đến Newsfeed trên Facebook thì người đọc cần hiểu
0 Comments
0
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Nếu đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho website của mình thì tin vui cho bạn là Google
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?