Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả: Tạo môi trường vui vẻ, hạnh phúc

0
0 Comments

Một nhóm gồm nhiều thành viên có chuyên môn khác nhau, có kinh nghiệm làm việc trong các dự án phức tạp, nhưng cảm thấy khổ sở và không thể gắn bó lâu dài cùng nhau thì khó có thể được xem trọng dù cho có những thành viên sáng giá đi chăng nữa. Trong thực tế, văn hóa và kết nối đội nhóm bền vững có thể là nhân tố quyết dịnh tới thành công và đột phá trong dự án.

Nhà lãnh đạo quản lý Peter Drucker đã gói gọn điều này khi ông công bố “văn hóa ăn uống chiến lược cho bữa ăn sáng” (culture eats strategy for breakfast) - và thực sự, việc thúc đẩy văn hóa tích cực mang lại lợi ích cho các cá nhân, đội nhóm và tổ chức.

Đội ngũ phát triển với nhiệm vụ duy trì và xây dựng các ứng dụng di động cho Sydney Morning Herald và The Age đã thành công vang dội trong việc mang đến những gì đã cam kết tại từng mốc thời gian nhất định. Đó có thể là do đây là một nhóm lớn - lớn hơn nhiều so với yêu cầu và quy tắc làm việc chuyên nghiệp về thời hạn deadline. Tuy nhiên tôi lại cho rằng thành công của họ là kết quả của sự chăm chỉ, cống hiến và cả mối quan hệ bền chặt giữa các thành viên trong nhóm.

Văn hóa đội nhóm bao gồm trách nhiệm, tình bạn và công bằng. Để hoàn thành một dự án đòi hỏi sự hợp tác hằng ngày và liên tục giữa các đội nhóm. Ví dụ như phối hợp giữa team chuyên về iOS, team chuyên về Android, đội nhóm back end và đội kỹ sư kiểm định chất lượng. Các kết nối cá nhân và niềm tin dần được hình thành sẽ giúp cho sự phối hợp giữa các team dần trở nên nhịp nhàng và thú vị hơn. Sự an toàn về tâm lý đi kèm với tình cảm như dành cho gia đình sẽ giúp các thành viên trong nhóm cảm thấy thoải mái khi đưa ra những vấn đề khó giải quyết và biết rằng những điều này có thể được tranh luận trong một môi trường an toàn.

Sự phối hợp nhịp nhàng cũng là chìa khóa cho triết lý cốt lõi của quy chuẩn Agile. Giá trị đầu tiên “giao tiếp cá nhân và tương tác không dựa trên quy trình và công cụ” nêu bật tầm quan trọng của giao tiếp rõ ràng. Điều này còn quan trọng hơn nhiều so với việc hiểu về các công cụ sử dụng trong dự án một cách máy móc.

Vậy, lợi ích của việc xây dựng đội nhóm hạnh phúc và có liên kết bền vững là gì?


1. Giải quyết mâu thuẫn nhóm nhanh hơn

Đội nhóm nào cảm thấy an toàn và được hỗ trợ có thể đưa ra bất kỳ vấn đề hoặc mối quan tâm nào, đáp ứng các lý tưởng Agile về tính minh bạch, kiểm tra và thích ứng. Ví dụ như Metro Product & Tech, một cộng đồng vững mạnh, là kết quả của việc cải thiện giao tiếp dễ dàng và rõ ràng hơn không chỉ trong nhóm, mà còn giữa các nhóm với nhau.

Đôi khi có những tình huống lợi ích của team này lại không mang đến lợi ích cho team kia. Việc hình thành và phát triển các mối quan hệ thực sự hữu ích trong các cuộc thảo luận, mang lại giải pháp hiệu quả cho cả hai bên. Không cần lấy lòng - chỉ cần tranh luận tôn trọng và tư duy đổi mới.

2. Học hỏi lẫn nhau

Những người thoải mái làm việc cùng nhau sẽ dễ dàng cởi mở để học hỏi lẫn nhau. Lập trình theo cặp hoặc đánh giá ngang hàng, hoặc trong bất kỳ sự hợp tác hàng ngày đều là những cơ hội tuyệt vời để mở rộng kiến ​​thức. Hãy lắng nghe phản hồi và đề xuất từ ​​những người có kinh nghiệm đi trước.

3. Cùng nhau xả hơi

Khi deadline đến gần, có vẻ mọi thứ sẽ không còn theo kế hoạch và áp lực sẽ tăng lên, tress ồn nén có thể khiến tương tác giữa các thành viên trở nên căng thẳng hơn.

Nền tảng nhóm mạnh mẽ giúp xoa dịu tình huống dễ dàng hơn. Đó có thể là một hoạt động hài hước và vui vẻ đã từng làm trước đó, hoặc một cuộc trò chuyện thẳng thắn hoặc nghỉ giải lao để uống cà phê, ăn trưa. Đôi khi chỉ cần một tiếng cười cũng đủ để dẹp bỏ căng thẳng, và nhanh chóng trở về làm việc hiệu quả để đưa ra kế hoạch cho các bước tiếp theo.

4. Không có nhiều thay đổi về nhân sự, đội nhóm ổn định

Điều này tốt cho nhóm và tốt cho doanh nghiệp. Những người cảm thấy hạnh phúc và được hỗ trợ tại nơi làm việc sẽ có thêm một động lực để ở lại công ty. Theo thời gian, họ có thể hiểu rõ hơn về đồng đội của mình, tiếp tục phát triển như mọi người và bạn bè và tối ưu hóa cách họ làm việc cùng nhau.

5. Chất lượng cuộc sống tốt hơn

Cá nhân tôi là một người ủng hộ cách mọi người có thể thể hiện tính cách thực sự của họ ngay tại văn phòng và không cần phải duy trì tính cách chuyên nghiệp mọi lúc. Nếu chúng ta có thể cùng nhau ăn mừng chiến thắng cho dù đó là chiến thắng cá nhân hay đồng đội và hỗ trợ đồng nghiệp trong những lúc cần thiết, thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Thêm vào đó, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” hạnh phúc, thoải mái sẽ giúp giảm mức độ stress, và tốt cho sức khỏe hơn.

Và sau tất cả, chúng ta dành phần lớn thời gian của mình tại nơi làm việc, vậy có đáng để biến nó thành một nơi tốt đẹp hơn không?

Author : Chí Doanh | Danh mục : Kỹ năng
Tôi muốn chia sẽ với các bạn một vài quy tắc cực kỳ hữu ích giúp bạn tăng hiệu quả
0 Comments
0
Author : Chí Doanh | Danh mục : Kỹ năng
Mọi giao tiếp email, và mọi giao tiếp nói chung, đều phải có mục đích rõ ràng, và phải viết
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?