Google MUM có phải là yếu tố xếp hạng tìm kiếm không?

0
0 Comments
Nhờ có MUM, Google sẽ dễ dàng giải quyết các nhu cầu tìm kiếm phức tạp của người dùng khi truy vấn. Nhưng nó có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm không?

Đọc thêm:
Độ khó của từ khóa đo lường như thế nào?
Cách xử lý trang sản phẩm hết hàng cho SEO thương mại điện tử


Tại sự kiện Google I/O 2021, Google đã công bố một công nghệ mới có tên MUM (Multitask Unified Model - Mô hình hợp nhất đa nhiệm). Đây là công nghệ ứng dụng trong nội bộ giúp các hệ thống xếp hạng của Google hiểu ngôn ngữ tốt hơn.
Ngay từ khi công bố, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu MUM có thể trở thành một yếu tố xếp hạng hay không và nếu có, khi nào điều này diễn ra?

1. MUM là gì?

Được mệnh danh là “cột mốc AI mới cho việc nhận dạng thông tin”, MUM được thiết kế nhằm giúp Google dễ dàng đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp cho những truy vấn phức tạp hơn. Google hứa hẹn MUM sẽ mạnh hơn 1.000 lần so với BERT -  phiên bản trước đó xử lý ngôn ngữ NLP của Google.
MUM sử dụng mô hình T5 (máy chuyển đổi văn bản thành văn bản) để điều chỉnh lại ngôn ngữ NLP thành một dạng văn bản thống nhất và có thể nhận dạng toàn diện hơn các kiến ​​thức và thông tin.
Theo như chính sách Google, họ có thể áp dụng MUM vào việc tóm tắt tài liệu, giải đáp câu hỏi, phân loại nội dung như kiểu phân tích cảm xúc,...
MUM là một ưu tiên quan trọng bên trong Googleplex, do đó bạn luôn phải chú ý đến nó.

2. Tranh cãi: MUM có phải là một yếu tố xếp hạng hay không?

Ngay từ khi công bố tin tức về MUM, nhiều người đã tự hỏi nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng tìm kiếm (đặc biệt là thứ hạng của họ).
Google thực hiện hàng nghìn bản cập nhật cho các thuật toán xếp hạng của mình mỗi năm. Trong đó, có một số bản cập nhật được chú ý. BERT chính là ví dụ điển hình. Năm 2019, BERT đã được Google ra mắt trên toàn thế giới và được ca ngợi là bản cập nhật quan trọng nhất trong 5 năm. Và chắc chắn rằng, BERT đã tác động đến khoảng 10% câu hỏi tìm kiếm. RankBrain được triển khai vào mùa xuân năm 2015 là một ví dụ khác về bản cập nhật thuật toán có tác động đáng kể đến SERPs.
Hiện tại Google đang đưa thêm thông tin về MUM, rõ ràng là các chuyên gia SEO và khách hàng Google nên lưu tâm đến. Roger Montti đã viết về một bằng sáng chế mà ông tin rằng có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động bên trong của MUM. Bây giờ, hãy cùng xem xét liệu MUM có phải là một yếu tố xếp hạng hay không.

3. Bằng chứng MUM không phải một yếu tố xếp hạng

Trong phần giới thiệu về MUM vào tháng 5 năm 2021, Pandu Nayak, đồng nghiệp của Google và phó chủ tịch phụ trách mảng Tìm kiếm, đã nói rõ công nghệ MUM vẫn chưa được sử dụng:
“Các công cụ tìm kiếm ngày nay không đủ tinh vi để trả lời như một chuyên gia. Nhưng với công nghệ mới có tên là Mô hình Hợp nhất Đa nhiệm, hay MUM, chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc giúp bạn giải quyết các loại nhu cầu phức tạp này. Vì vậy, trong tương lai, bạn sẽ giảm lượt tìm kiếm hơn để hoàn thành công việc.”
Khi tính năng và bản cập nhật của MUM hoàn thiện trong thời gian tới, Google sẽ công bố thời điểm nó được cung cấp.
Nhân viên Google Tìm kiếm - Liaison Danny Sullivan đã trả lời “có” với câu hỏi liệu ngành công nghiệp này có trở nên nổi bật khi MUM xuất hiện trong tìm kiếm hay không.

Ảnh chụp màn hình từ Twitter, tháng 6 năm 2022

4. Bằng chứng MUM là một yếu tố xếp hạng

Tận 6 tháng sau khi ra mắt, RankBrain mới được công bố chính thức. Và hầu hết các bản cập nhật đều không được Google công bố hoặc xác nhận. Tuy nhiên, Google đã cởi mở hơn trong việc chia sẻ các bản cập nhật có ảnh hưởng trước khi chúng được ứng dụng.
Ví dụ: BERT được công bố lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2018, được triển khai cho các lượt tìm kiếm bằng tiếng Anh vào tháng 10 năm 2019 và được triển khai trên toàn thế giới vào tháng 12 cuối năm.
Chúng ta thậm chí còn có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho việc Trải nghiệm trên website và Các chỉ số quan trọng về trang web. Google đã công bố chúng hơn một năm trước khi triển khai lần cuối cùng vào tháng 6 năm 2021.
Google nói MUM sắp ra mắt và sẽ là một vấn đề lớn. Nhưng liệu MUM có phải nguyên nhân chính cho việc nhiều trang web bị sụt giảm thứ hạng trong mùa xuân và mùa hè năm 2021 không?

5. Triển khai MUM để cải thiện kết quả tìm kiếm

Như đã hứa, các ứng dụng mới và tiềm năng của MUM đã được Google công bố công khai. Tháng 6 năm 2021 , Google đã mô tả ứng dụng đầu tiên của MUM và cách ứng dụng này cải thiện kết quả tìm kiếm thông tin vắc xin.
“Với MUM, chúng tôi có thể xác định hơn 800 biến thể của tên vắc xin bằng hơn 50 ngôn ngữ chỉ trong vài giây. Sau khi xác thực những phát hiện của MUM, chúng tôi đã áp dụng chúng cho Google Tìm kiếm để mọi người có thể tìm thấy thông tin chất lượng cao, kịp thời về vắc xin COVID-19 trên toàn thế giới.”
Tháng 9 năm 2021, Google đã chia sẻ những cách mà Google có thể sử dụng MUM trong tương lai, bao gồm cả những cách mới để tìm kiếm bằng hình ảnh và văn bản – cũng như trang tìm kiếm được thiết kế lại để làm cho trang trông  tự nhiên và trực quan hơn.
Tháng 2 năm 2022, Google đã cung cấp thông tin chi tiết về cách RankBrain, BERT và MUM dẫn dắt việc hiểu thông tin. Trong bài đăng này, những điều sau đây đã được ghi nhận:
“Mặc dù vẫn đang trong những ngày đầu khai thác tiềm năng của MUM, nhưng chúng tôi đã sử dụng công cụ này để cải thiện hoạt động tìm kiếm thông tin vắc xin COVID-19. Chúng tôi sẽ cung cấp các cách tìm kiếm trực quan hơn bằng cách sử dụng kết hợp cả văn bản và hình ảnh trong Google Lens thời gian tới. Đây là những ứng dụng rất chuyên dụng — vì vậy MUM hiện không được sử dụng để giúp xếp hạng và cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm như RankBrain, kết hợp mạng thần kinh và hệ thống BERT.”
Tháng 3 năm 2022, Google đã đăng một bản cập nhật về cách MUM áp dụng cho các lượt tìm kiếm liên quan đến khủng hoảng cá nhân.
“Giờ đây, bằng cách sử dụng mô hình AI mới nhất - MUM, chúng tôi có thể phát hiện tự động và chính xác hơn phạm vi tìm kiếm khủng hoảng cá nhân. MUM có thể hiểu rõ hơn ý định đằng sau câu hỏi của mọi người, điều này giúp chúng tôi hiển thị thông tin đáng tin cậy vào đúng thời điểm. Chúng tôi sẽ bắt đầu sử dụng MUM để thực hiện những cải tiến này trong những tuần tới.”
Sau đó trong bài đăng, Google tiếp tục mô tả cách MUM có thể cải thiện kết quả tìm kiếm.
“MUM có thể chuyển giao kiến ​​thức qua 75 ngôn ngữ mà nó được đào tạo, điều này giúp mở rộng quy mô bảo vệ an toàn trên thế giới hiệu quả hơn. Khi chúng tôi đào tạo một mô hình MUM để thực hiện một nhiệm vụ - chẳng hạn như phân loại bản chất của truy vấn - mô hình đó sẽ nắm được cách thực hiện nhiệm vụ đó bằng tất cả các ngôn ngữ mà nó biết.
Ví dụ, chúng tôi sử dụng AI để giảm các trang spam không hữu ích và đôi khi không chính xác trong kết quả tìm kiếm của bạn. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ sử dụng MUM để cải thiện các biện pháp chống thư rác và mở rộng sang các ngôn ngữ mà chúng tôi có rất ít dữ liệu. Chúng tôi cũng sẽ phát hiện tốt hơn các truy vấn về khủng hoảng cá nhân trên khắp thế giới, làm việc với các đối tác địa phương đáng tin cậy để hiển thị thông tin hữu ích ở một số quốc gia khác.”

6. Nhận định của chúng tôi: MUM có thể là một yếu tố xếp hạng

Mặc dù Google chưa sử dụng MUM trong xếp hạng tìm kiếm, nhưng điều này có thể khả thi trong tương lai gần. Trong nhiều bài đăng về MUM trên blog The Keyword, Nayak hứa hẹn MUM sẽ trải qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt giống như BERT trước khi Google đưa nó vào tìm kiếm.

 Nguồn: searchenginejournal.com


Chí Doanh - CB/I Digital

Giải pháp Digital Marketing & Platform Development toàn diện
www.chidoanh.com



Author : Chí Doanh | Danh mục : Analytics & Conversion
Hướng dẫn cơ bản trong việc tích hợp Google Analytics vào website Với một công ty dịch vụ SEO như Chí Doanh,
0 Comments
0
Author : Chí Doanh | Danh mục : Analytics & Conversion
Công cụ phân tích dữ liệu website rất quan trọng đối với SEO, nó giúp chúng ta tìm hiểu về
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?