8 cách duy trì sự phát triển nghề SEO trước những biến đổi không ngừng của ngành

  • 15/03/2024
  • Danh mục: SEO
0
0 Comments
8 cách duy trì sự phát triển nghề SEO trước những biến đổi không ngừng của ngành

"SEO đã chết!" - Một tuyên bố quen thuộc, nhưng không phản ánh thực tế. 

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và các nền tảng mới đang làm thay đổi cách chúng ta tiếp cận SEO, nhưng đây không phải là vấn đề nghiêm trọng để lo lắng. SEO vẫn là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của mỗi doanh nghiệp.

Trong thị trường không ngừng biến đổi và thách thức, sự nghiệp trong lĩnh vực SEO có thể gặp một số rủi ro đáng kể. Tuy nhiên, không có lý do gì để hoảng loạn. Bằng cách thích ứng và tận dụng những thay đổi, cùng với sự cố gắng và kiến thức chuyên môn phù hợp các chuyên gia SEO có thể giữ vững vai trò của chính mình.


Xem thêm:

Cách xử lý trang sản phẩm hết hàng cho SEO thương mại điện tử

7 kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả

 


Những thay đổi trong tương lai ảnh hưởng đến SEO

Có một số thay đổi quan trọng có thể ảnh hưởng đến vai trò của một chuyên gia SEO.

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) và mô hình ngôn ngữ (LLMs)

Trí tuệ nhân tạo (AI) và mô hình ngôn ngữ (LLMs) đã trở thành những từ khoá nổi bật trong năm qua, nhưng tác động của chúng đối với công việc của chuyên gia SEO là gì?

Generative AI trong SERPs

Một lo ngại lớn là việc sử dụng AI để tạo nội dung trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nếu nội dung được tạo ra bởi AI thay thế nội dung từ bên thứ ba, thì sẽ còn nhu cầu gì cho các chuyên gia SEO?

Kỳ vọng kết quả cao, chi phí thấp qua việc sử dụng AI

Nhiều công ty đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu chi phí và tự động hóa các quy trình, nhưng vẫn cần sự hiểu biết và kỹ năng của một chuyên gia SEO.

Với sự tự do của công nghệ AI, liệu những người không chuyên về SEO có thể sử dụng nó để sao chép kiến thức của một chuyên gia SEO không? Đó là một câu hỏi đáng quan tâm cho ngành công nghiệp SEO.

2. Các nền tảng tìm kiếm khác

Google Search không thể luôn là công cụ tìm kiếm phổ biến duy nhất.

Nhận thức về tác động của các nền tảng tìm kiếm lớn

Thế hệ Z đang ngày càng nhận thức sâu sắc về tác động của hành động cá nhân đối với xã hội và môi trường.Nhận thức này có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ về công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn, việc vận hành máy chủ lớn để cung cấp dịch vụ cho các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing mang lại tác động đáng kể lên môi trường. Thế hệ này có thể lựa chọn các công cụ tìm kiếm như Ecosia, một lựa chọn có ý thức môi trường hơn nhằm giảm bớt tác động này. Họ cũng hiểu rõ hơn về việc bị theo dõi trực tuyến và mong muốn sự ẩn danh khi tìm kiếm.

Sử dụng các nền tảng khác để tìm kiếm

Người dùng TikTok đã ở lại trên nền tảng này để tìm kiếm lời khuyên, sản phẩm thay vì sử dụng các công cụ tìm kiếm truyền thống. Điều này đã tạo ra sự chú ý lớn trong năm nay. Những lần nhấp mà trước đây được tính vào tìm kiếm tự nhiên bây giờ được xem là lượt truy cập mạng xã hội.

3. Chứng minh giá trị của SEO

Trong bối cảnh gia tăng về ngân sách, hợp nhất và tự động hóa, việc chứng minh giá trị kỹ năng của một chuyên gia SEO trở nên ngày càng quan trọng. 

Không chỉ lượng người dùng tìm kiếm tự nhiên giảm do người dùng chuyển sang sử dụng các nền tảng khác, mà mô hình phân bổ dữ liệu trong các công cụ như Google Analytics 4 cũng đã thay đổi. Kết quả là, các chuyển đổi được quy cho nguồn khác.

Mô hình phân bổ dữ liệu tự động (data-driven attribution model) của GA4 dường như giảm bớt giá trị của lượng tìm kiếm tự nhiên trong hành trình của khách hàng. Ví dụ, một báo cáo GA4 gán 21% giá trị của một chuyển đổi cho tìm kiếm tự nhiên và 79% cho tìm kiếm trả tiền, mặc dù hành trình của khách hàng bao gồm 20 lượt truy cập tìm kiếm tự nhiên và chỉ một lượt truy cập tìm kiếm trả tiền.

Bên cạnh đó, dữ liệu lượt truy cập tiếp tục mất đi nhiều hơn do yêu cầu pháp lý về việc sử dụng cookie theo dõi ở nhiều quốc gia. Do đó, việc chứng minh tính hiệu quả của SEO ngày càng trở nên khó khăn hơn.


Bảo vệ sự nghiệp trong bối cảnh luôn thay đổi

Vậy là làm thế nào để đảm bảo vai trò của chúng ta - các chuyên gia SEO trong thời đại đang thay đổi và vẫn mang lợi ích cho các tổ chức?

1. Nhấn mạnh vai trò  của SEO

Đây là thời kỳ căng thẳng cho nhiều chuyên gia SEO khi họ nhận thức về sự biến động nhanh chóng. Sự sử dụng của AI trong kết quả tìm kiếm ngày càng phổ biến, diện tích trên SERPs đang thu hẹp và các công cụ tìm kiếm ngày càng phát triển. Tuy nhiên, điều này chỉ là dấu hiệu của nhu cầu gia tăng về các chuyên gia SEO. Miễn là kết quả tìm kiếm tự nhiên vẫn tồn tại, sự cạnh tranh để xuất hiện trong những vị trí đó sẽ tiếp tục và nhu cầu về chiến lược SEO mạnh mẽ vẫn còn. Mặc dù lượt nhấp vào website từ kết quả tìm kiếm tự nhiên có thể giảm, các thương hiệu vẫn muốn xuất hiện trong các câu trả lời do AI tạo ra. Trách nhiệm này sẽ tiếp tục thuộc về các chuyên gia SEO. 

2. AI không mang lại hiệu quả toàn diện

Khi thảo luận về SEO với các doanh nghiệp, tổ chức, cần nhấn mạnh với các doanh nghiệp để tăng niềm tin về sự cần thiết chiến lược SEO. Có những lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo không phát huy hiệu quả trong kết quả tìm kiếm. Google cho biết có các chủ đề không thích hợp cho SGE do thiếu thông tin chất lượng hoặc đáng tin cậy. Hãy xem xét các tình huống YMYL hoặc vùng không có đủ dữ liệu, đây có thể là cơ hội cho tìm kiếm tự nhiên. 

3. Học cách sử dụng AI

Hãy chào đón và tận dụng AI thay vì sợ hãi. Thực hành và hoàn thiện việc tạo prompt. Hãy làm quen với việc AI trở thành một phần của công việc của bạn. Dù có những dự đoán tiêu cực về tương lai, việc sử dụng AI trong SEO giúp bạn chứng minh hiệu quả công việc và tiết kiệm thời gian cho các mảng công việc mà nó không thể thay thế.

4. Vai trò mà AI không thể thay thế

Mặc dù AI mang lại nhiều hữu ích trong SEO, nhưng không thể hoàn toàn thay thế con người. Việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố động. Một chuyên gia SEO cần lập kế hoạch, đánh giá trang web, ngành và đối thủ, và quản lý ngân sách, tài nguyên. Họ phải liên lạc với các bên liên quan, giải quyết vấn đề với nhà phát triển. 

5. Tìm hiểu các công cụ tìm kiếm khác

Hãy xem xét mở rộng kinh nghiệm với các công cụ tìm kiếm như EcosiaDuckDuckGo. Thông thường các chuyên gia SEO chỉ tập trung vào công cụ tìm kiếm chính của khu vực. Mặc dù có điểm tương đồng trong cách xếp hạng nội dung, nhưng chúng có sự khác biệt. Bắt đầu thử nghiệm để tìm ra phương pháp hiệu quả với các công cụ tìm kiếm này. Hiểu sự khác biệt trong SERPs và theo dõi phản ứng của đối tượng mục tiêu với các vấn đề như quyền riêng tư và ảnh hưởng môi trường.

6. Nâng cao kỹ năng

Ngoài công cụ tìm kiếm, hãy học cách tối ưu cho mạng xã hội và các trang đánh giá. Kỹ năng SEO sẽ giúp bạn hiểu cách thuật toán của Facebook hay chiếm vị trí ưu thế trong danh sách sản phẩm trên Amazon. Xây dựng kinh nghiệm tối ưu hóa cho các loại tìm kiếm khác nhau, ví dụ như TripAdvisor. Tìm kiếm cơ hội để thăng tiến trong vai trò hiện tại hoặc dự án cá nhân, để bạn có kinh nghiệm xếp hạng các nền tảng khác nhau.

7. Áp dụng SEO trong nhiều lĩnh vực 

Tìm kiếm cơ hội để áp dụng kỹ năng SEO trong các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, hiểu biết về hoạt động của công cụ tìm kiếm có thể biến bạn thành cố vấn quan trọng cho nhóm tối ưu chức năng tìm kiếm trên trang web. Hiểu biết về mã nguồn cũng là một ưu thế, giúp bạn giao tiếp hiệu quả với các lập trình viên. Kỹ năng cân nhắc nhu cầu người dùng và các công cụ tìm kiếm sẽ là yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web. Hãy bắt đầu tìm kiếm cơ hội để mở rộng ảnh hưởng của bạn trong doanh nghiệp.

8. Thay đổi cách đánh giá kết quả

Như những chuyên gia SEO, chúng ta thường tập trung vào các thước đo không phản ánh đầy đủ giá trị công việc. Các chỉ số như số lần hiển thị và lượng truy cập dù quan trọng nhưng không còn đủ để thể hiện sức ảnh hưởng thực sự. 

Với sự phát triển của công nghệ, cũng như sự thay đổi trong thói quen tìm kiếm của người dùng, chúng ta cần xem xét các thước đo mới để đánh giá hiệu suất. Liệu chúng ta có nên chuyển sự chú ý từ việc theo dõi lượt truy cập qua việc theo dõi sự xuất hiện của thương hiệu trong SERPs?

Kết Luận 

Dù trong tương lai sẽ có nhiều sự thay đổi, nhưng không thể phủ nhận rằng những biến động đã diễn ra trong thập kỷ qua. Với tư cách là những chuyên gia SEO, chúng ta cần linh hoạt và chấp nhận các công nghệ và nền tảng mới, từ đó mở ra cơ hội để thể hiện sức mạnh và vai trò của chúng ta theo cách hiện đại hơn.


Tác giả: Helen Pollitt

Nguồn: Search Engine Journal




Ứng tuyển vị trí SEO Account Executive tại Chí Doanh!


 

Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa EdgeRank và sự liên quan đến Newsfeed trên Facebook thì người đọc cần hiểu
0 Comments
0
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Nếu đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho website của mình thì tin vui cho bạn là Google
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?