27 dự đoán của chuyên gia về trí tuệ nhân tạo sẽ làm bạn bất ngờ (Phần 1)

0
0 Comments
By Eric Mack - Columnist, Inc.com@EricCMack

AI có thể làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn hoặc nó cũng có thể kết thúc chúng ta. Dù bằng cách nào đi nữa, nó vẫn đang đến và các tác động của nó sẽ được dự đoán như bên dưới.

CREDIT: Getty Images

Nếu bạn đã bắt kịp các tin tức về trí tuệ nhân tạo, bạn sẽ nhận thức rõ rằng chúng ta có thể mong đợi nền công nghệ mới sẽ cách mạng hóa toàn bộ xã hội của chúng ta. Hoặc là nó sẽ hủy diệt chúng ta, như một số người như Elon Musk Stephen Hawking đã cảnh báo.

asilomar-principles-stephen-hawking-elon-musk
Elon Musk Stephen Hawking 


Để thử nghiệm và làm rõ vấn đề, Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center) đã khảo sát gần 1.000 người thông minh với những suy nghĩ nổi bật về máy móc tư duy (thinking machines). Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các chuyên gia nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại lợi ích cho nhân loại, nhưng họ cũng lo lắng rằng nó sẽ phá hủy hoặc gây thiệt hại cho xã hội.

future - pew

Những mối quan ngại lớn được lặp đi lặp lại nhiều nhất là: trí thông minh nhân tạo làm mất việc làm của con người cũng như các cơ quan/công ty nhân sự, quá trình giám sát hoặc sử dụng dữ liệu bị lạm dụng, và thậm chí là tình trạng hỗn loạn bạo lực mà các nhà tiên đoán đã dự báo.

Nhìn chung thì phần lớn những người được khảo sát nghĩ rằng những mối nguy này có thể được giảm thiểu. Pew hỏi họ rằng sự mở rộng của trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò khiến chúng ta tốt hơn hay xấu đi đến năm 2030? Hóa ra 63% đã hy vọng chúng ta sẽ tốt hơn.


Trong các câu trả lời đó, nhiều chuyên gia đã bày tỏ tỉ mỉ tầm nhìn của họ về tương lai của chúng ta với A.I. Và một số trích dẫn đã trở thành phần hấp dẫn nhất của bài báo cáo khá dài này.
Tôi đã xem qua tất cả và tự mình chọn ra một số câu trả lời thú vị nhất, với không có sự trợ giúp của bất kỳ thuật toán machine learning nào.

Kết quả là:
  1. "Chúng ta hầu như có thể xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu, giảm bệnh tật ở phạm vi lớn và cung cấp giáo dục tốt hơn cho hầu hết mọi người trên hành tinh. Điều đó có nghĩa là, AI và ML (machine learning) cũng có thể được sử dụng để ngày càng tập trung sự giàu có và quyền lực, khiến nhiều người bị bỏ lại phía sau, và được dùng để tạo ra những vũ khí khủng khiếp hơn nữa. " - Erik Brynjolfsson, giám đốc Sáng kiến MIT về Kinh tế Kỹ thuật số (MIT Initiative on the Digital Economy). 
rich - poor

  1. “Đến năm 2030, hầu hết các tình huống xã hội sẽ được hỗ trợ bởi các chương trình bot thông minh (bots - intelligent-seeming programs) có cách hoạt động và tương tác giống con người. Ở nhà, cha mẹ sẽ dùng bot để giúp trẻ làm bài tập về nhà và làm xúc tác cho các cuộc trò chuyện trong bữa tối. Tại nơi làm việc, bot sẽ điều hành các cuộc họp. Một người bạn tâm giao bot sẽ được coi là cần thiết cho sức khỏe tâm lý, và chúng ta sẽ ngày càng hướng đến những người bạn đồng hành để tư vấn từ việc ăn mặc cho đến kết hôn. "- Judith Donath, Trung tâm Internet & Xã hội Berkman Klein của Đại học Harvard (Harvard University's Berkman Klein Center for Internet & Society).

robot for kidRobot with kid
  1. "A.I. sẽ thúc đẩy tối ưu hóa hàng loạt một cách hiệu quả, nhưng cũng sẽ dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử và xử phạt tùy tiện đối với các cá nhân trong các lĩnh vực như bảo hiểm, tìm kiếm việc làm và đánh giá hiệu suất." - Andrew McLaughlin, giám đốc điều hành của Trung tâm tư duy đổi mới tại Đại học Yale, trước đây là phó giám đốc công nghệ của Hoa Kỳ (Executive director of the Center for Innovative Thinking at Yale University, previously deputy chief technology officer of the United States).
phan biet doi xu
  1. Phạm vi cơ hội cho các tác nhân thông minh ( intelligent agents) để tăng cường trí thông minh của con người vẫn hầu như không giới hạn. Vấn đề chính là một agent càng tiện ích bao nhiêu thì càng cần biết nhiều về bạn bấy nhiêu - sở thích, thời gian, năng lực, v.v. - tạo ra sự đánh đổi - nhiều tiện ích thì sẽ đòi hỏi nhiều sự xâm nhập cá nhân hơn. "- Michael M. Roberts , chủ tịch và Giám đốc điều hành đầu tiên của tập đoàn Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (Icann).
  1. "AI là một công cụ sẽ được con người sử dụng cho tất cả các mục đích, bao gồm cả việc theo đuổi quyền lực. Sẽ có sự lạm dụng quyền lực liên quan đến AI, cũng như sẽ có những tiến bộ trong khoa học và các nỗ lực nhân đạo cũng liên quan đến AI. Thật không may rằng, có một số khuynh hướng nhất định với tiềm năng tạo ra sự bất ổn lớn. Ví dụ, thay đổi khí hậu và di chuyển khí hậu. Điều này sẽ gây bất ổn hơn nữa ở châu Âu và Mỹ, và tôi hy vọng rằng, trong hoảng loạn, chúng ta sẽ thấy AI được sử dụng hữu hiệu trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng địa chính trị khác. " - Danah Boyd, nhà nghiên cứu chính của Microsoft và là người sáng lập và chủ tịch của Viện nghiên cứu dữ liệu & xã hội (a principal researcher for Microsoft and founder and president of the Data & Society Research Institute).
artificial-intelligence-robot-24-free-hd-wallpaper


6."Chúng ta sẽ cần những công nhân tri thức mới đa kỹ năng, có thể làm việc trong các công việc chưa từng tồn tại trước đây.
  • Chúng ta sẽ cần những người nông dân biết cách làm việc với các nguồn dữ liệu lớn.
  • Các bác sĩ chuyên khoa ung thư được đào tạo hoạt động chính xác như người máy.
  • Các nhà sinh học được đào tạo như các kỹ sư điện.
Chúng ta sẽ không cần chuẩn bị toàn bộ lực lượng lao động trong một lần với một vài thay đổi trong chương trình giảng dạy.

Khi AI trưởng thành, chúng tôi sẽ cần một lực lượng lao động nhạy bén, có khả năng thích ứng với các quy trình, hệ thống và công cụ mới sau mỗi vài năm. Nhu cầu về các lĩnh vực này sẽ phát sinh nhanh hơn so với các sở lao động, trường học và trường đại học và chúng ta đang nhận biết điều đó. ... Chúng ta cần phải giải quyết một sự thật khó khăn mà ít người sẵn sàng nói to: AI cuối cùng sẽ khiến một số lượng lớn người phải mất việc vĩnh viễn. " - Amy Webb, người sáng lập Future Today Institute và là giáo sư tầm nhìn chiến lược tại Đại học New York (Founder of the Future Today Institute and professor of strategic foresight at New York University).

AI-and-the-future-of-work


7. "Kỳ vọng của tôi là vào năm 2030, AI sẽ được sử dụng thường xuyên để ngăn chặn chiến tranh và giết chóc, hiệu quả hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể làm hiện nay. Xã hội chúng ta sẽ ít bị ảnh hưởng bởi điều này hơn, vì chúng ta sẽ không gây ra chiến tranh và tự sát hại đồng loại của mình. " - Simon Biggie, giáo sư nghệ thuật liên ngành tại Đại học Edinburgh (a professor of interdisciplinary arts at the University of Edinburgh).

war robot


8. "Thế giới phát triển phải đối mặt với sự suy giảm năng suất chưa từng có, báo hiệu cho sự hạn chế những tiến bộ về mức sống. A.I có tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất và mức sống." - Robert D. Atkinson, chủ tịch của Quỹ đổi mới và công nghệ thông tin (Information Technology and Innovation Foundation).

robot auto

9. "Đến năm 2030, AI - hoặc theo cách gọi của Joi Ito - Trí thông minh mở rộng (Extended intelligence) - sẽ đánh giá và đánh giá lại hầu như mọi lĩnh vực hành vi và tương tác của con người. AI và các công nghệ tiến bộ sẽ thay đổi khung đáp ứng (response framework) và khung thời gian (time frames) của chúng ta, từ đó thay đổi ý thức của chúng ta về thời gian. Trường hợp một khi tương tác xã hội xảy ra ở nhiều nơi như - nơi làm việc, trường học, nhà thờ, môi trường gia đình - thì sự tương tác xã hội sẽ ngày càng xảy ra trong thời gian liên tục, đồng thời. " - Barry Chudakov, người sáng lập và hiệu trưởng của Sertain Research.

Extended Intelligence -A New Global Mindset

10. "Chiến tranh tự động - khi vũ khí tự động giết chết con người mà không có sự tham gia của con người - có thể dẫn đến việc thiếu trách nhiệm trong việc lấy đi mạng sống của kẻ thù hoặc thậm chí biết rằng cuộc sống của kẻ thù đã bị lấy đi. Không gì tệ hơn một xã hội bị đe dọa nơi mà chúng ta muốn sinh sống và trải nghiệm." - Batya Friedman, giáo sư tương tác giữa người và máy tính tại Trường Thông tin của Đại học Washington (University of Washington's Information School)

Warfare With Automated Weapons

Author : Bài dịch từ Chí Doanh | Danh mục : Xu hướng & Công nghệ
Trong bài viết này, Chí Doanh mang đến cho bạn có cái nhìn tổng quan về những cập nhật mới
1 Comments
0
Author : Bài dịch từ Chí Doanh | Danh mục : Xu hướng & Công nghệ
Nếu bạn vẫn không chắc ChatGPT là gì, đây là những hướng dẫn về cơn sốt chatbot mà mọi người
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?