Tìm hiểu các chức năng cơ bản của Google Webmaster Tools

  • 02/10/2018
  • Danh mục: SEO
0
0 Comments

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy một danh sách bao gồm tất cả website quản lý, những mục nhận tin nhắn Google như 'Preferences', 'Author Stats' (Labs) và 'Other Resources'.

Giao diện Google Webmaster Tool

 

Message

Google rất ít khi gửi thông báo đến Webmaster Tool. Nhưng khi nhận được thông báo, điều đó nghĩa là:

  • Google nghĩ website bị hack
  • Google phát hiện số lượng liên kết không tự nhiên đến website
  • Goole nghĩ rằng cách đặt liên kết đến website không theo hướng dẫn từ Webmaster Tool

Labs - Author Stats

Trang này hiển thị số liệu thống kê tìm kiếm cho những website quản lý.

Labs - Author Stats

 

Kể từ khi quyền tác giả không gắn liền với tên miền, Google cho thấy số liệu thống kê tác giả bài viết trên website và thống kê cá nhân. Để làm được điều này bạn cần điền đầy đủ hồ sơ cá nhân tác giả hợp lệ (Google+) để xem số liệu thống kê ở đây. Mục này rất thú vị, nó giúp ích cho việc xác minh URL được hiển thị là tốt hay xấu trên SERPs.

 

Other Resources - Rich Snippets/Structured Data

Nếu như bạn chưa bao giờ sử dụng công cụ Rich Snippets Testing (bây giờ là "Structured Data") thì hãy tìm hiểu nó. Đây là môt cách để kiểm tra URL, xem xét xem hồ sơ của bạn được trình bày chính xác hay không.

Ngoài ra bạn cũng những công cụ khác cũng để kiểm tra những gì đã thêm vào trên website:

  • Author Page
  • Name
  • Google+ Page as a Publisher
  • Bất kỳ dữ liệu có cấu trúc bị phát hiện (đánh giá, sản phẩm, tên bài hát, vv) dưới hình thức microdata, microformats, hoặc RDFa.

Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc

 

Bảng điều khiển Google Webmaster Tools

Sau khi đang nhập Webmaster Tools, chọn website cụ thể muốn xem. Sau đó Webmaster Tools sẽ cung cấp một bảng điều khiển bao gồm đầy đủ những chức năng cần thiết phục vụ nhu cầu quản trị website

  • Crawl Errors
  • URL Errors
  • Site Errors
  • Tình trạng của DNS, Server Connectivity & Robots.txt
  • Tổng quan truy vấn (cộng với lương nhấp chuột và hiển thị)
  • Sitemaps (bao gồm cả URL gửi và được index)

Bảng điều khiến Google Webmaster Tool
Có năm phần chính quan trọng ở đây: 'Configuration', 'Health', 'Traffic', 'Optimization', and 'Labs'. Trong năm phần trên phần quan trọng nhất là  'Health' and 'Traffic' . 

Configuration (cấu hình)


Tại đây bạn có thể chọn một quốc gia cụ thể cho website, sau đó chọn một tên miền ưa thích (www hoặc không có www), hoặc giới hạn tốc độ thu thập dữ liệu của Goooglebot.  

  
Sitelinks (sơ đồ liên kết website)

Site link: Sơ đồ liên kết của website

Google sẽ tự động chọn lựa sitelinks để hiển thị bên dưới URL chính trên một số truy vấn. Nếu URL nào đó bạn không muốn chúng hiển thị tại sitelinks, bạn có thể 'demote' chúng và Google sẽ không hiển thị URL này.

URL Parameters(Thông số URL)

Nếu vấn đề nội dung trùng lặp trên website xảy ra bởi vì việc dùng biến hay thông số trong URLs, công cụ này thể hạn chế Google thu thập dữ liệu trùng lặp. Trừ trường hợp chắc chắn những gì cần làm thì hạn chế sử dụng thiết lập này. 

Thay đổi tên miền

Nếu website được chuyển thành một tên miền hoàn toàn mới, cần phải sử dụng 301 redirect để google nhận biết điều này.    
Users 
Webmaster Tools có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến website nên viêc phân quyền là điều cần thiết. Quyền quản trị cao nhất Webmaster Tool là 'Full user' . Bên cạnh đó là 'Restricted user' dành cho khách hàng hoặc người dùng truy cập để xem dữ liệu và không thể thay đổi thiết lập. 
Health
Mục Health giúp webmaster giám sát được trình trang sức khỏe của website.               
Crawl Error (Thu thập thông tin lỗi)
Crawl Error cung cấp chi tiết về URL bị lỗi trong quá trình Google thu thập trang web của bạn. Crawl error phát sinh khi Googlebot thu thập không thành công hoặc liên kết bị hỏng. Google sẽ gữi mã phản hồi lại như trang lỗi 404 và chuyển hướng 301. 
Giao diện Google Webmaster Tools về tình trạng lỗi của website

Crawl Stats ( thống kê việc thu thập thông tin của bot)
Thống kê Crawl stats tốt nhất để xác định tình trạng làm SEO của website tốt hay xấu theo thời gian. Bạn có thể nhận được phân tích từ bảng xếp hạng, tuy nhiên điều này sẽ tốt hơn khi bạn kiểm tra mỗi ngày và ghi lại mỗi tuần.  
Giao diện Google Webmaster Tools về việc thu thập của Bot
Blocked URLs Fetch as Googlebot & Submit To Index
Googlebot sẽ được cung cấp chính xác những gì mà Google's Spider nhìn thấy trên URL bạn đã gửi. Điều này rất tiện lợi trong việc tìm kiếm những trang web bị tấn công và xử lý sự cố hiệu suất kém của trang trong kết quả tìm kiếm. Một tính năng mới vừa được thêm vào "Submit to index". Tính năng này sẽ giúp bạn nhanh chóng được Google cập nhật nếu bạn muốn thay đổi thẻ meta. Ngoài ra tính năng này cũng rất hữu dụng để kiểm tra những thay đổi trên website    
Index Status 
Khi chọn chế độ 'Advanced' bạn sẽ thấy được tất cả chỉ số thống kê cụ thể của Google về website. Số lượng 'Not selected' nó sẽ cho biết nội dung website có tốt hoặc bị trùng lặp hay không.Tình trạng index website

Phần mềm độc hại (Malware)
Nếu Google phát hiện ra bất cứ phần nềm độc hại nào trên website thì Googl sẽ thông báo tại mục này. Google sẽ gửi tin nhắn thông báo webmaster biết nếu như phần mềm độc hại được phát hiện trên website    
Traffic 
Search queries Các truy vấn này xảy ra khi website xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, chứ không phải cần được nhấp chuột bởi người sử dụng. Vì vậy bạn sẽ có cơ hội thấy được nhựng từ khóa mà bạn không được nhấp chuột. Hãy để mắt vào chỉ số CTR%. Nếu như bạn thấy bảng xếp hạng #1 dành cho site có vị trí thấp bất thường thì bạn đừng ngạc nhiên bởi vì có thể chúng bao gồm những sản phẩm có thương hiệu.  Nếu như site của bạn nằm ở vị trí cao nhưng CTR lại thấp điều này đồng nghĩa rằng nội thẻ meta không đủ hấp dẫn và lôi cuốn. Bạn có thể thêm tác giả để xác nhận webiste hoặc thêm cấu trúc dữ liệu khác, điều này sẽ có thể giúp cải thiện tỉ lệ CTR.Số liệu Search Queries

Link to Your Site(Liên kết đến website)
Đây là phần cần quan tâm trong Google Webmaster Tools. Bởi vì dữ liệu liên kết ở đây vẫn tiếp tục nhận được cập nhật ngày càng nhanh. Có hai cách để tải về danh sách liên kết, nhưng 'Download Lasted Link' là tiện dụng nhất.  'Download More Sample Links' chỉ đưa ra một danh sách liên kết tương tự như liên kết mới nhất nhưng được sắp xếp theo thứ tự chữ cái. Báo cáo chính liệt kê những tên miền liên kết đến website được sắp xếp theo số lượng các liên kết.Link to your site

Internal Links (Liên kết nội bộ)
Liên kết nội bộ là liên kết đến từ nhiều trang con nằm trên 1 domain. Thiết lập này khá hữu dụng để chẩn đoán các vấn đề liên kết nội bộ. Công cụ này chắc có lẽ đã quá quen thuộc với bạn.    
Optimization
Sitemaps
Dùng để thống kê về số luợng url đuợc google index. Bạn cũng có thể thêm sitemap ngoài đường dẫn mặc định thường thấy 
 Nhìn sitemap để biết cấu trúc website

Remove URLs(Loại bỏ URLs )
Bạn có thể gửi URL (chỉ sử dụng khi bạn có quyền quản trị cao nhất) mà mong muốn loại bỏ từ Google. Đảm bảo và thực hiện theo yêu cầu của quá trình loại bỏ.    
HTML improvement 
Đây có thể xem là một công cụ kiểm tra SEO on-page cơ bản. 
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa EdgeRank và sự liên quan đến Newsfeed trên Facebook thì người đọc cần hiểu
0 Comments
0
Author : Chi Doanh | Danh mục : SEO
Nếu đang sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho website của mình thì tin vui cho bạn là Google
0 Comments
0
Cơ hội việc làm tại một trong những Digital Marketing Agency tốt nhất tại Việt Nam

Thông tin
tuyển dụng

Thông tin tuyển dụng

  • NODEJS DEVELOPER
    Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • CRO SPECIALIST
    Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

    Thời hạn: 30/04/2024
  • BUSINESS DEVELOPMENT
    Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

    Thời hạn: 30/04/2024
NODEJS DEVELOPER
Chí Doanh đang tìm kiếm NodeJS Engineer có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển sản phẩm cho các dự án lớn với NodeJS và ReactJS.

Thời hạn: 30/04/2024
CRO SPECIALIST
Chí Doanh tuyển dụng CRO Specialist có kinh nghiệm A/B test & Web Analytics, nắm vững CRO, tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Thời hạn: 30/04/2024
BUSINESS DEVELOPMENT
Chí Doanh cần tuyển Business Development có khả năng quản lý dự án, giao tiếp, xây dựng & duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Thời hạn: 30/04/2024
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản - SEO

Kỹ Thuật SEO

Tài liệu "Hướng dẫn Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Cơ bản (SEO)", được phát triển bởi Công ty Chí Doanh - CB / I Digital, sẽ chỉ cho bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố SEO và cách chúng đóng góp vào thứ hạng trang web của bạn trên SERPs, đồng thời giúp bạn đạt được chuyển đổi kinh doanh tốt hơn ...
Nhận thông báo bài viết

Sẵn sàng hợp tác với Chí Doanh?